Mục tiêu giảm tiêu hao nhiên liệu ô tô - Cơ hội cho ngành xe xanh?

Mục tiêu giảm tiêu hao nhiên liệu ô tô - Cơ hội cho ngành xe xanh?

Ngày đăng: 27/08/2025
109 lượt xem

Mục lục

Việt Nam đang đẩy mạnh mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, trong đó một trong những giải pháp then chốt là siết chặt tiêu chuẩn về mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFC) cho ô tô mới. Tuy nhiên, dự thảo mới công bố đã khiến nhiều hãng xe lo ngại khi đặt ra cột mốc đầy tham vọng: giảm xuống 4,83 lít/100 km vào năm 2030.

1. 4,83 lít/100 km – “bài toán bất khả thi” với ô tô truyền thống

Theo tính toán, nếu áp dụng mục tiêu 4,83 lít/100 km, 96% xe xăng truyền thống và 14% xe hybrid đang bán tại Việt Nam sẽ không đạt chuẩn. 

Với kịch bản giữ nguyên sản lượng, các doanh nghiệp phải tăng sản lượng xe điện hóa lên đến 868% chỉ trong vòng 5 năm. Con số gần như bất khả thi trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, thói quen người tiêu dùng chưa thay đổi, và chi phí đầu tư công nghệ vẫn rất cao.

Quy định áp dụng cho xe mới sản xuất/nhập khẩu, do đó người dùng xe xăng đang lưu hành vẫn tiếp tục sử dụng bình thường.

Người dùng xe xăng đang lưu hành vẫn tiếp tục sử dụng bình thường

2. Ngành ô tô lo ngại tác động dây chuyền

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cảnh báo, nếu mục tiêu này được áp dụng ngay, ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ chịu cú sốc lớn, kéo theo hàng loạt hệ lụy: 

  • Doanh nghiệp khó duy trì sản lượng, nhiều mẫu xe buộc phải ngừng phân phối. 
  • Công ăn việc làm của người lao động bị ảnh hưởng. 
  • Nguồn thu ngân sách từ ngành ô tô có nguy cơ sụt giảm. 
  • Người tiêu dùng chịu hạn chế lựa chọn, giá xe điện hóa khó giảm trong ngắn hạn.

Ngành ô tô lo ngại tác động dây chuyền

3. Đề xuất lộ trình “hài hòa” hơn

Trước sức ép quá lớn, VAMA kiến nghị một lộ trình linh hoạt hơn, với mục tiêu: 

  • 6 lít/100 km vào năm 2030 thay vì 4,83 lít. 
  • Vẫn đạt mục tiêu giảm phát thải 15,66 triệu tấn CO₂ theo cam kết NDC 2022. 
  • Doanh nghiệp buộc giảm khoảng 34% xe chạy xăng và tăng ít nhất 366% xe điện hóa. Vẫn rất thách thức nhưng khả thi hơn. 

Không chỉ VAMA, các hiệp hội từ Mỹ và Nhật Bản cũng đồng loạt góp ý:

  • AAPC (Mỹ): Nên đặt mục tiêu 6 lít/100 km cho năm 2030, lùi mốc 4,83 lít xuống năm 2035. 
  • JAMA (Nhật Bản): Đồng tình với lộ trình 6 lít/100 km và đề nghị gia hạn thời gian điều chỉnh sản lượng từ 3 năm lên 5 năm để doanh nghiệp kịp phát triển xe mới.

4. Cơ quan quản lý sẽ tiếp thu và xem xét 

Đại diện cơ quan soạn thảo cho biết đang tiếp nhận ý kiến từ các hiệp hội trong và ngoài nước, đồng thời sẽ nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền trước khi ban hành chính thức. 

Điều này đồng nghĩa với việc vẫn còn nhiều điều chỉnh linh hoạt, nhằm cân bằng giữa mục tiêu môi trường, sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng.

5. Người dùng có nên lo lắng? 

Trong ít nhất 5–10 năm tới, xe xăng truyền thống vẫn tiếp tục được bán và lưu hành bình thường, chỉ là các hãng sẽ dần ưu tiên phiên bản tiết kiệm nhiên liệu hoặc hybrid. 

Người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng, đồng thời hưởng lợi từ xu hướng công nghệ mới như xe điện, hệ thống an toàn thông minh, và các phụ kiện hỗ trợ tiết kiệm năng lượng.

Nguồn: Tổng hợp

 

Tin Liên Quan

Nissan Kicks 2026: SUV đô thị, giá vẫn dưới 30.000 USD

Nissan Kicks 2026 tiếp tục khẳng định vị thế của một chiếc SUV đô thị nhỏ gọn, giá hợp lý, nhiều công nghệ. Đây chắc chắn sẽ là lựa chọn sáng giá cho khách hàng trẻ hoặc gia đình nhỏ tại Mỹ.
Xem chi tiết

Lạc Hồng 900 LX - SUV chống đạn đưa đón nguyên thủ Đại lễ Quốc Khánh

VinFast chính thức giới thiệu SUV chống đạn Lạc Hồng 900 LX - Mẫu xe bọc thép đặc biệt phục vụ đưa đón nguyên thủ trong Đại lễ Quốc khánh, khẳng định bước tiến mới của ô tô Việt ở phân khúc siêu an toàn.
Xem chi tiết

Lựa chọn gạt mưa xe Omoda C5 chính hãng, chuẩn kích thước

Lắp gạt mưa xe Omoda C5 thương hiệu Cleanbro vừa đơn giản, vừa duy trì sự sang trọng của chiếc xe, đảm bảo an toàn tối đa trong mọi điều kiện thời tiết.
Xem chi tiết

Honda Accord 2025 ra mắt Đông Nam Á - Giá cạnh tranh

Honda Accord 2025 chính thức ra mắt tại Thái Lan, mang đến sự cân bằng hiếm có giữa công nghệ an toàn, tiện nghi hiện đại và vận hành mượt mà.
Xem chi tiết

Chọn kích thước gạt mưa xe Honda HR-V sao cho chuẩn?

Tìm hiểu kích thước gạt mưa chuẩn cho Honda HR-V. Hướng dẫn chọn đúng loại gạt mưa để đảm bảo tầm nhìn an toàn và tăng tuổi thọ kính lái.
Xem chi tiết

Lắp gạt mưa xe Hyundai Custin - Chủ xe cần lưu ý điều gì?

Gạt mưa Cleanbro này được sản xuất với tiêu chuẩn cao, giúp Hyundai Custin luôn giữ được tầm nhìn trong suốt và kính lái sạch bóng trong suốt quá trình sử dụng.
Xem chi tiết

Top xe bán chạy tại Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2025

Trong quý cuối cùng, dự báo cuộc cạnh tranh sẽ còn khốc liệt hơn khi nhiều hãng tung khuyến mãi lớn và chuẩn bị ra mắt loạt xe mới dịp cuối năm.
Xem chi tiết

Mitsubishi Delica Mini 2025 - Kei Car thế hệ mới

Nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, tiện lợi trong phố thị nhưng sẵn sàng cho những chuyến đi xa, Mitsubishi Delica Mini 2025 thế hệ mới xứng đáng là lựa chọn hấp dẫn cho những ai tìm kiếm một chiếc xe “tí hon nhưng đa dụng”.
Xem chi tiết

Gạt mưa xe Ford Everest chính hãng, chuẩn kích thước

Gạt mưa xe Ford Everest chính hãng đến từ thương hiệu Cleanbro. Kích thước gạt mưa xe Ford Everest.
Xem chi tiết